PPP Model


PPP Model


      รูปแบบการสอนภาษาเพื่อสื่อสารตามธรรมชาติเป็นการบูรณาการวิธีการสอนต่างๆ 
 โดยมีวิธีสอนแบบ3Pหรือ3ขั้นตอนดังต่อไปนี้

     ขั้นนำเสนอ (Presentation)
     ขั้นฝึก (Practice)
     ขั้นนำไปใช้ (Production)

    1.ครูนำเสนอบทเรียนในขั้นนำเสนอ(P1=Presentation)โดยนำเสนอเป็นรูปประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร(Whole Language)ไม่แยกสอนเป็นคำๆ นักเรียนจะเข้าใจภาษานั้นโดยภาพรวม หลีกเลี่ยงการแปลคำต่อคำการนำเสนอต้องชัดเจน และตรวจสอบจนแน่ใจว่านักเรียนเข้าใจสิ่งที่ครูนำเสนอนั้น               

    2.ครูใช้กิจกรรมในขั้นฝึก(P2=Practice)อย่างหลากหลายโดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ฝึกหัดและพูดในกลุ่มใหญ่(Whole Group)ก่อน เพื่อให้นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษา ฝึกกลุ่มย่อยโดยใช้การฝึกลูกโซ่(Chain Drill)เพื่อให้โอกาสนักเรียนได้สื่อสารทุกคน โดยเป็นฝึกคู่(Pair Work)เปลี่ยนกันถาม-ตอบ เพื่อสื่อสารตามธรรมชาติ แล้วจึงให้นักเรียนฝึกเดี่ยว(Individual)โดยฝึกพูดกับครูทีละคน การฝึกเดี๋ยวนี้ครูจะเลือกนักเรียนเพียง 2-3 คน เพื่อทำเป็นตัวอย่างในแต่ละครั้ง กิจกรรมขั้นนี้ใช้เวลา แต่นักเรียนจะได้ปฏิบัติจริง ครูเพียงแต่คอยกำกับดูแลให้การฝึกดำเนินไปอย่างมีความหมายและสนุก
          
    3.กิจกรรมขั้นนำเสนอผลงาน P3(Production) เป็นขั้นที่นักเรียนจะนำภาษาไปใช้ ครูอาจจะให้ทำแบบฝึกหัดอ่านและเขียน การร้องเพลงหรือการเล่นเกมที่สืบเนื่องและมีความเกี่ยวข้องกับภาษาที่เรียนมาในขั้นที่1และ2โดยอาจให้ทำงานเป็นการบ้านหรือการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆจาก
ความคิดของนักเรียนเอง ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนได้เรียนเรื่องเวลา กำ หนดเวลา ถาม-ตอบ เกี่ยวกับเวลาแล้วก็สามารถคิดตารางเวลาเพื่อกำ หนดการเดินรถโดยสารของตนเองโดยสมมุติได้ในการจัดกิจกรรมขั้นฝึกและนำ เสนอผลงาน สามารถนำกิจกรรมเสริมทางภาษาที่ครูมีความถนัด เช่น เกมทางภาษา เพลงหรือกิจกรรมเกี่ยวกับจังหวะ การวาดภาพ ฯลฯ มาใช้เพื่อช่วยส่งเสริมความคิด และช่วยให้การจัดการเรียนการสอนภาษาเป็นภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยสอนทักษะฟัง-พูด-อ่าน และเขียนไปพร้อมๆกัน ด้วยวิธีบูรณาการทักษะที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง
                                                   

  สื่อการเรียนการสอน

            

    การจัดการเรียนการสอนภาษา เพื่อสื่อสารตามธรรมชาติ ใช้สื่อตามสภาพจริง ควบคู่กับสื่อที่ผลิตขึ้นมา สื่อดังกล่าว ได้แก่



      1. ของจริง (Reality)



      2. ภาพที่ผลิตขึ้นเองและภาพจหนังสือพิมพ์ (Pictures)



      3. วรรณคดีสำ หรับอ่านให้นักเรียนฟัง (Literature)



      4. ท่าทาง (Gesture)



      5. วิธีการและกิจกรรม (Activities)



      6. เพลงและเกม (Songs and Games)

                                                  
      7. บทบาทสมมุติ (Role Play)


แผนการสอน (PPP Model)



PowerPoint (PPP Model)


PowerPoint (PPP Model)

View more presentations from Chanida507


VDO (PPP Model)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น